07 กรกฎาคม 2552

การขนส่งภายในเมือง





การขนส่งภายในเมืองของสาธารณรัฐเฮลเลนิก ใช้ทั้งการขนส่งทางบก ทั้งทางถนนและทางรถไฟเป็นหลัก ส่วนรถไฟใต้ดินจะใช้งานเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น เอเธนส์ เป็นต้น

ทางรถยนต์ ยาวทั้งสิ้น 117,533 กิโลเมตร ประกอบด้วยถนนคอนกรีต/ลาดยาง 107,895 กิโลเมตร (รวมทางด่วน 880 กิโลเมตร) กับส่วนที่ยังไม่ลาดยางอีก 9,638 กิโลเมตร (CIA, 2004)

ทางรถไฟ ยาวทั้งสิ้น 2,571 กิโลเมตร วางพาดผ่านเมืองต่างๆ มีสถานีเป็นจุดขนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า

ภายในกรุงเอเธนส์มีรถไฟใช้ไฟฟ้า (Athens Metro)ให้บริการขนส่งมวลชน 3 สาย นับถึงพฤษภาคม 2551 รวมเส้นทางยาวทั้งสิ้นประมาณ 55 กิโลเมตร และมีสถานีรับส่งผู้โดยสาร 51 สถานี (Urbanrail, 2007) ประกอบด้วย

สายที่ 1 สีเขียว ยาว 26 กิโลเมตร (รางบนดิน ยาว 23 กิโลเมตร ใต้ดิน ยาว 3 กิโลเมตร)วิ่งระหว่าง Piraeus –Kifissia จอดรับส่งผู้โดยสาร 26 สถานี รองรับผู้โดยสารได้วันละ 415,000 คน

สายที่ 2 สีแดง ปัจจุบันยาว 10.9 กิโลเมตร เปิดให้บริการประชาชนครั้งแรกเมื่อ 28 มกราคม 2543 ปัจจุบันเปิดให้บริการขนส่งประชาชนจาก Aghios Antonios ไปยัง Aghios Dimitrios/Alexandros Panagoulis จอดรับส่งผู้โดยสาร 14 สถานี ใช้รถ 14 คัน

สายที่ 3 สีน้ำเงิน ปัจจุบันยาว 16.4 กิโลเมตร เปิดให้บริการประชาชนครั้งแรกพร้อมกับสายที่2 และปัจจุบันเปิดให้บริการขนส่งประชาชนจาก Egaleo ไปยัง Doukissis Plakentias จอดรับส่งผู้โดยสาร 13 สถานี และได้เชื่อมเส้นทางระหว่างชานกรุงเอเธนส์ ณ ที่สถานี Doukissis Plakentias กับท่าอากาศยานนานาชาติ (Athens International Airport "ELEFTHERIOS VENIZELOS") อีกเป็นระยะทาง 21.2 กิโลเมตรผ่านสถานีอีก 4 สถานี ทำให้การขนส่งผู้โดยสารและสัมภาระเข้าออกระหว่างกรุงเอเธนส์กับสนามบินคล่องตัวและสะดวกรวดเร็วมาก (Attiko Metro Operation Company S.A. , 2008)
หมายเหตุ รถไฟฟ้าสายที่ 2 กับ สายที่ 3 รองรับผู้โดยสารได้วันละ 650,000 คน (Attiko Metro Operation Company S.A. , 2008)

โครงการก่อสร้างสายที่ 4 สีเหลือง ความยาว 20.9 กิโลเมตร 20 สถานี ประมาณการลงทุน 2.1 ล้านยูโร จาก Alsos Veikou – Panepistimio – Evangelismos – Ano Ilissia – Katehaki สิ้นสุดที่ Maroussi ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างหาแหล่งเงินลงทุน (Attiko Metro Operation Company S.A. , 2008)

โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินใน กรุงเทสซาโลนิคิ (Thessaloniki) ระยะทาง 9.5 กิโลเมตร 13 สถานี รองรับการใช้รถไฟ 12 ขบวนใช้งบประมาณ 1.052 ล้านยูโร เริ่มโครงการมาตั้งแต่ เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการ