08 กรกฎาคม 2552
การขนส่งและการติดต่อ
สาธารณรัฐเฮลเลนิกเป็นประเทศที่ถือได้ว่ามีความชำนาญในการขนส่งสินค้าทางทะเลประเทศหนึ่งของโลก ปัจจุบันมีเรือสินค้าเดินสมุทรทั้งสิ้น 4,173 ลำ (ข้อมูลเมื่อ กุมภาพันธ์ 2551)(Hellenic chamber of shipping, 2008) คิดเป็นร้อยละ 8.5 ของเรือสินค้าทั้งหมดในโลก และสามารถบรรทุกของได้ร้อยละ 16.4 ของสินค้าที่บรรทุกทั่วโลก (U.S.Department of State, 2008) และรายได้จากธุรกิจการเดินเรือสมุทรสามารถลดการขาดดุลการค้าได้ถึง 1 ใน 3 ของทั้งหมด ปัจจุบันมีบริษัทชั้นนำที่เป็นเจ้าของกิจการเดินเรือในสาธารณรัฐเฮลเลนิกได้แก่
บริษัท Chartworld Shipping corporation สำนักงานตั้งอยู่ที่ Glyfada (ดูได้จาก URL : www.chartworld.gr/contact.htm ) มีเรือบรรทุกสินค้าให้บริการ จำนวน 25 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม 943,089 เมตริกตัน(Deadweight ton)
บริษัท Combine marine Inc. สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเอเธนส์ ( ดูได้จาก URL : www.combine.gr ) มีเรือบรรทุกสินค้าให้บริการจำนวน 27 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม 1,794,571 เมตริกตัน(Deadweight ton)
บริษัท Eletson corporation สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ เมือง Piraus (ดูได้จาก URL : www.eletson.com) มีเรือบรรทุกสินค้าให้บริการ จำนวน 26 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม 1,748,081 เมตริกตัน(Deadweight ton) และอยู่ในระหว่างต่อเรืออยู่อีก 8 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม 414,000 เมตริกตัน(Deadweight ton) กับเรือบรรทุกก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซแอมโมเนียอีก 4 ลำความจุรวม 140,000 ลูกบาศก์เมตร กำหนดแล้วเสร็จ พ.ศ. 2552-2553
บริษัท Oceanbulk maritime S.A. (ดูได้จากเว็บ URL : www.oceanbulk.gr) มีเรือบรรทุกสินค้าและคอนเทนเนอร์ให้บริการ ไม่ต่ำกว่า 30 ลำ
บริษัทAries Maritime Transport Limited สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเอเธนส์ ( ดูได้จาก URL : http://www.ariesmaritime.com/fleet/tanker-ships/index.php) มีเรือบรรทุกสินค้าให้บริการจำนวน 9 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม 491,486 เมตริกตัน(Deadweight ton) บริษัทดังกล่าวรับจ้างขนส่งสินค้าทุกประเภทและทุกเส้นทางทั่วโลก
การขนส่งทางบก เส้นทางลำเลียงสินค้าที่สำคัญทางบก คือ
ทางหลวงหมายเลข 1 ระยะทางยาว 550 กิโลเมตร ตั้งต้นจาก Piraeus ไปยัง Evzoni เชื่อมต่อทางหลวงในประเทศมาซิโดเนีย เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงยุโรปสาย E75 (เส้นทางเชื่อมระหว่างเกาะ ครีท (Crete)ในทะเลเมดิเตอเรเนียน กับเมือง วาโด (Vado)ในนอร์เวย์ )
ทางหลวงหมายเลข 2 ระยะทางยาว 670 กิโลเมตร ตั้งต้นจากท่าเรือ Igoumenitsaใน Thesprotia (สาธารณรัฐเฮลเลนิกตะวันตก) ไปยัง Kipoi (สาธารณรัฐเฮลเลนิกตะวันออก) เชื่อมต่อทางหลวงในประเทศตุรกี
ทางหลวงหมายเลข 5 ตั้งต้นจากทิศตะวันตกของเมือง Rio ไปยังใจกลางเมือง Ioannina
นอกจากนั้นสาธารณรัฐเฮลเลนิกได้ก่อสร้างและปรับปรุงทางหลวงที่มีอยู่เดิมให้เป็นมอเตอร์เวย์ขึ้นรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจคือ
มอเตอร์เวย์สาย A1: PAThE Motorway ระยะทางยาว 550 กิโลเมตร(เส้นเดียวกับทางหลวงหมายเลข 1) ตั้งต้นจากเมือง Pireas - Athens - Thessaloniki ไปสิ้นสุดที่ Evzoni
มอเตอร์เวย์สาย A2 : Egnatia Odos ระยะทางยาว 670 กิโลเมตร(เส้นเดียวกับทางหลวงหมายเลข 2) ตั้งต้นจากท่าเรือ Igoumenitsa ไปสิ้นสุดที่ เมือง Evros ติดชายแดนประเทศตุรกี
มอเตอร์เวย์สาย A3 : Central Greece Motorway ระยะทางยาว 670 กิโลเมตร 175 กิโลเมตร ตั้งต้นจากเมือง Lamiaไปสิ้นสุดที่ เมือง Evzoni เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2550 กำหนดแล้วเสร็จภายใน 5 ปี
มอเตอร์เวย์สาย A5 : Ionia Odos เป็นเส้นทางที่ก่อสร้างขึ้นเชื่อมเพิ่มเติมต่อจากทางหลวงหมายเลข A8 และ A9 ตั้งต้นจากเมืองIoannina ผ่านเมือง Arta – Aglinio ไปสิ้นสุดที่ใกล้กับเมือง Rio เริ่มก่อสร้างใน พ.ศ. 2549 กำหนดแล้วเสร็จ พ.ศ. 2555 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จถนนเส้นนี้จะพาดผ่านตัวเมืองริมฝั่งตะวันตกของสาธารณรัฐเฮลเลนิกแทบทั้งหมด
มอเตอร์เวย์สาย A6 : Attiki Odos ระยะทางยาว 65 กิโลเมตร สร้างพาดผ่านกรุงเอเธนส์และชานเมืองและเชื่อมต่อกับถนนที่ไปท่าอากาศยานนานาชาติเอเธนส์
มอเตอร์เวย์สาย A7 : Eastern Peloponese ระยะทางยาว 205 กิโลเมตร ตั้งต้นจาก เมือง Corinth ผ่าน เมืองTripoli ไปสิ้นสุดที่ เมืองKalamata
มอเตอร์เวย์สาย A8 : Athens - Patras ตั้งต้นจาก เมือง Elefsinaในกรุงเอเธนส์ ไปสิ้นสุดที่ เมือง Patras กำหนดแล้วเสร็จ พ.ศ. 2554
การขนส่งโดยรถไฟ ตามรายงานหอการค้าสาธารณรัฐเฮลเลนิก หมายเลข 39 พ.ศ. 2551 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งและคมนาคมแจ้งว่าใน พ.ศ. 2549 ธุรกิจของสาธารณรัฐเฮลเลนิกเกือบ 4,000 ธุรกิจดำเนินกิจการในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งต่างชาติมาลงทุนในประเทศสูงมาก สาธารณรัฐเฮลเลนิกจึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการขนส่งและคมนาคม ด้านการขนส่งโดยราง (รถไฟ รถราง) โดยจัดสรรงบประมาณการลงทุนไว้ในลำดับต้นๆ กล่าวคือ ต้องก่อสร้างเพิ่มให้ทางรถไฟระหว่างเมืองพาทราส (Patras)- เทสซาโลนิคิ (Thessaloniki) – ไอโดมเมนิ (Idomeni) แล้วเสร็จโดยด่วน ต้องขยายทางรถไฟชานกรุงเอเธนส์ออกไปจนถึงเมืองไซโลคาสโตร (Xylokastro) สร้างทางรถไฟเชื่อมกรุงเอเธนส์กับเมืองลาฟริโอ (Lavrio) และเมืองราฟินา (Rafina) ปรับปรุงเส้นทางรถไฟระหว่างกรุงเอเธนส์กับเมืองฮาลคิดิ (Halkidi) รวมทั้งพัฒนาทางรถไฟในเมืองเทสซาโลนิคิ (Thessaloniki) อันเป็นการดำเนินงานรองรับกระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ (Logistics) รวมทั้งการออกแบบตั้งแต่ต้นจนถึงจุดสิ้นสุด การวางแผนทั้งการจัดส่ง (Supply Chain) ของภาคธุรกิจของสาธารณรัฐเฮลเลนิกเพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดโลก (Athens chamber of commerce and industry , 2008)
การขนส่งทางอากาศ สาธารณรัฐเฮลเลนิกวางแผนปรับปรุงและก่อสร้างสนามบินที่เมืองคาสเทลิ (Kasteli) และที่เกาะครีท (Crete) ซึ่งลงทุน 1,200 ล้านยูโร ปรับปรุงสนามบิน 12 โครงการกำหนดแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2551 ใช้วงเงิน 500 ล้านยูโร และใน พ.ศ. 2551สาธารณรัฐเฮลเลนิกวางแผนปรับปรุงและก่อสร้างอีก 16 สนามบินใช้งบประมาณ 900 ล้านบาท โดยกำหนดให้สนามบินแอนดราวิดา (Andravida) รองรับธุรกิจการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ (Athens chamber of commerce and industry , 2008)